роироо்рооுроЯрой் роЗрогைрои்родு роЗро░ுрок்рокро╡ро░்роХро│்

ро╡ெро│்ро│ி, роЖроХро╕்роЯ் 03, 2018

рокро│்ро│ிро╡ாроЪро▓்,


புனித ஹஜ்ஜுக்கு செல்லும் ஹாஜிகள் வியந்து போற்றும் அம்சங்களில் ஒன்று.

ஹரம் பள்ளிவாசலிலின் சுத்தம்.

அல்லாஹ் இபுறாகீம் அலை அவர்களுக்கும் இஸ்லாமீயில் அலை அவர்களுக்கும் சொன்ன உத்தரவு

وَعَهِدْنَا إِلَىٰ إِبْرَاهِيمَ وَإِسْمَاعِيلَ أَن طَهِّرَا بَيْتِيَ لِلطَّائِفِينَ وَالْعَاكِفِينَ وَالرُّكَّعِ السُّجُودِ (125)

கட்டுவது மட்டுமல்ல. கட்டிட்த்தின் சுத்த்த்தை பராமரிப்பது இரு நபிமார்களுக்கும் உத்தரவிடப் பட்டிருந்த்து.

இன்று பல இலட்சக்கணக்கான மக்கள் கூடுகிற அந்த இடத்தில் இந்த உத்தரவின் அவசியத்தை அதிகம் புரிந்து கொள்ள முடியும்.

அன்றிலிருந்து இன்று வரை கஃபாவும் மஸ்ஜிதும் ஹராமும் மிக சுத்தமாகவே பராமரிக்கப்படுகிறது. சபா மர்வாவும் ஹாஜிகள் தண்ணீர் அருந்தும் இடங்களும் ஒளூ செய்யும் இடங்களும் கழ்வறைகளும் கூட மிக சுத்தமாக பராமரிக்கப் படுகின்றன. இலட்சக்கணக்கான மக்கள் இடை வெளியின்றி பயன்படுத்தும் கழிவறைகளில் முகம் சுளிக்க வேண்டியிருக்காது என்பது நிச்சய்ம் ஒரு அதிசயமே! தடை இன்றி தண்ணீரும் கிடைக்கிறது.

மஸ்ஜிதுல் ஹரமில் உள்ள பாத்ரூம் களின் எண்ணிக்கை எவ்வளவு தெரியுமா ?

14 ஆயிரம் !

Bathrooms (washrooms) that reach up to 14,000 in number are cleaned 4 times daily. Despite of the crowd, the cleaning process continues thoroughly and does not affect the people over there.

இந்த பாத்ரூம்கள் தினசரி நான்கு முறை சுத்தம் செய்யப் படுகின்றன. உபயோகிப்பாளர்களுக்கு இடையூறு இல்லாத வகையில்

மஸ்ஜிதுல் ஹரமைசு சுற்றி

18 இலட்சம் சதுரை மீட்டர்கள் அன்றாடம் தொடர்ந்து சுத்தம் செய்யப் படுகின்றன. சுத்தம் செய்யப் படும் விதமும் வேகமும் கவனிக்கத் தக்கது.

அரை மணி நேரட்த்தில் மதாப் எனப்படும் தவாப் நடை பெறும் தளம் சுத்தம் செய்யப் பட்டு விடுகிறது.

இப்போதும் கூட இலட்சக்கணகான மக்கள் பல ஊர்களிலிருந்து வந்துஅ பல நாட்களாக குழுமி இடைவெளி இல்லாது அமல் செய்து கொண்டிருக்கிறார்கள். மதாபில் நடக்கிறார்கள். ஆனால் அங்கேயே தொழுகை நடை பெறுகிற்து எந்த வித முகச்சுளிப்பிற்கும் இடமிருப்பதில்லை.  அவ்வளவு சுத்தமாக இருக்கிறது.

மஸ்ஜிதுல் ஹரமில் 30 ஆயிரம் பச்சை நிற  தொழுகை விரிப்புக்கள் விரிக்கப் பட்டுள்ளன, அவை ஒவ்வொன்றும் நவீன தொழில் நுட்பத்தில் நாளொன்றுக்கு மூன்று முறை சுத்தப் படுத்தப் பட்டு சக்தி வாய்ந்த உலர் இயந்திரத்தின் மூலம் உலர வைக்கப் படுகின்றன. அதில் தையல் விட்டுப் போன இடங்கள் மீண்டும் தைக்கப் படுகின்றன,

The Holy Mosque is covered in almost 30,000 deluxe green rugs that is purified and cleaned 3 times a day. A modern dry cleaner has been established solely for those rugs in order to clean them using the latest technologies. The rugs under go a 5 step cleaning process that starts with dusting them, washing them, drying them, putting them in sunlight and finally re-stitching them.

ஆண்டுக்கு இரு முறை கஃபாவின் உட்புறம் சுத்தம் செய்யப் படுகிறது. 2 மணி நேரம் நடை பெறுகிற இந்தப் பணியில் அரசுத்த தலைவர்கள் உலக முஸ்லிம் பிரமுகர்கள் கலந்து கொள்கிறார்கள். அரசு அனுமதிக்க சாமாணியரும் கலந்து கொள்கிறார்கள். ஒரு நாளுக்கு முன்னதாக ஜம் ஜம் தண்னீரில் ரோஜா நறுமணமும் ஊத் அத்தரும் கலந்து வைக்கப் படுகிறது. இதற்கான பிரத்தியேக பாத்திரங்கள் காப்பரில் தயார் செய்யப் பட்டுள்ளன.

தற்போது நாம் பள்ளிவாசல்கள் இறைவிரோதிகளினால் தாக்கப்படுகின்ற காலகட்டத்தில் வாழ்கிறோம். பள்ளிசால்களைப் பொறுத்தளவில் அவை முக்கியத்துவம் வாய்ந்த இடங்களாக விளங்குகின்றன. அவற்றுக்கென்று தனியான ஒரு கௌரவம் உள்ளது. அதனைப் பேணிப்பாதுகாப்பது முஸ்லிம்களாகிய எம்மீதுள்ள பாரிய பொறுப்பாகும். இதனால் தான் நபியவர்கள் தனது ஹிஜ்ரத்தின் போது முதலாவது நிர்மாணித்த கட்டமாக பள்ளிவாசல் காணப்படுகின்றது. இன்னும், எமது நாகரீகம் ஊற்றெடுத்த இடம் பள்ளிவாசல் என்பதையும் யாம் அறிவோம். இமாம் இப்னு தைமியா ரஹிமஹுல்லாஹ் அவர்கள் கூறினார்கள்: “இமாம்களின் முக்கிய இடங்களாகவும், இந்த உம்மத்தினர் ஒன்று சேரக்கூடிய இடங்களாகவும் பள்ளிவாசல்கள் திகழ்கின்றன. நபியவர்கள் தனது பள்ளிவாசலை தக்வாவின் மீது நிறுவினார்கள். அதிலே தொழுகை, அல்குர்ஆன் ஓதுதல், திக்ரு செய்தல், அமீர்களை நியமித்தல், பிரமுகர்களை வரவேற்றல், முஸ்லிம்களை அவர்களுடைய உலக மற்றும் மார்க்க விடயங்களுக்காக தன்னிடத்தில் ஒன்று சேர்த்தல் போன்ற காணப்பட்டன”. (மஜ்மூஉல் பதாவா) பள்ளிவாசல்கள் முஸ்லிம் சமுகத்திற்கு வழங்குகின்ற பணிகளை நல்ல முறையில் அவதானித்த கீழைத்தேய வாதிகள் அவற்றை விட்டும் முஸ்லிம்களை தூரமாக்கக்கூடிய காரியங்களில் முனைப்புடன் செயல்படுகின்றார்கள். கீழைத்தேய வாதிகளில் ஒருவனான ஸஹீர் என்பவன் கூறும் போது: “இன்று வரை முஸ்லிம்கள் பலமான சமுகமாக இருப்பதற்குக் காரணம் அவர்களுடன் அல்குர்ஆனும் பள்ளிவாசலும் இருப்பதுவாகும்” என்கிறான். எம்முன்னோர்களை அவதானிக்கையில் அவர்களுடைய காலங்களில் பள்ளிவாசல்கள் பிரதான இடத்தை வகித்தன. படைகள் அனுப்பப்படக்கூடிய இஸ்தலங்களாகவும், கஷ்டங்கள் மற்றும் துயரங்களின் போது கைகொடுக்கப்படக்கூடிய இடங்களாகவும், நேர்வழியின் ஒளிச்சுடர் வீசக்கூடிய கோபுரங்களாகவும், தலைசிறந்த சமுகத் தலைவர்கள் வளர்த்தெடுக்கப்பட்ட பயிற்சிப் பாசறைகளாகவும் அவர்களது காலப் பள்ளிவாசல்கள் காணப்பட்டன. பள்ளிவாசல்களைப் பொறுத்தளவில் அவை நிரம்ப பிரயோசனங்களும் நலவுகளும் காணப்படுகின்றன. ஹஸனுல் பஸரி ரஹிமஹுல்லாஹ் அவர்கள் கூறினார்கள்: “இறை விசுவாசியே! பள்ளிவாசலானது ஐந்தில் ஒரு பிரயோசனத்தை உனக்கு அளித்தே தீரும். ஒன்றில் அது உன் முன் சென்ற பாவங்களுக்கு அல்லாஹ்வின் புறத்தில் இருந்து மன்னிப்பைத் தேடித்தரும். அல்லது, அல்லாஹ்வுக்காக நேசம் கொள்ளக்கூடிய ஒரு நல்லடியாரை ஏற்படுத்தித் தரும். அல்லது, உன்னுடைய அண்டை வீட்டாரின் நிலை குறித்து  அறிந்து கொள்வதற்கும், அவர்களில் நோயுற்றவர்கள் மற்றும், ஏழ்மை பீடித்தவர்கள் போன்றோரைத் தெரிந்து கொள்வதற்கும் வழிவகுக்கும். அல்லது, ஹராத்தை விட்டும் உன்னுடைய செவிப்புலனையும் கற்புலனையும் பாதுகாத்துக் கொள்ள உதவும். அல்லது, உனக்கு நேர்வழியைக் காட்டித்தருகின்ற ஒரு வசனத்தை செவியேற்பதற்கு சந்தர்ப்பத்தை ஏற்படுத்தித்தரும்”. மேலும், பள்ளிவாசலானது அல்லாஹ்வுக்கு மிகவும் விருப்பத்திற்குரிய இடமாகும். நபியவர்கள் கூறினார்கள்: “பிரதேசங்களில் அல்லாஹ்வுக்கு மிகவும் உகப்பானது பள்ளிவாசல்கள் அமையப்பெற்ற இடங்களாகும்”. (முஸ்லிம்) இன்னும், பள்ளிவாசலானது இறையச்சமுள்ள ஒரு விசுவாசியின் வீடாகவும் உள்ளது. ஸல்மானுல் பாரிஸி ரழியல்லாஹு அன்ஹு அவர்கள் அபூத்தர்தா ரழியல்லாஹு அவர்களுக்கு எழுதிய கடிதத்தில்: “என்னுடைய சகோதரனே! பள்ளிவாசல் உன்னுடைய வீடாக இருக்கட்டும்! ஏனெனில், நபியவர்கள் கூறக் கேட்டுள்ளேன்: பள்ளிவாசல் ஒவ்வொரு இறையச்சமுள்ள அடியானதும் வீடாகும். எவரது இராத்தரிக்கும் இடமாக பள்ளிவாசல் இருக்கின்றதோ, அவரின் உயிருக்கும், அருளுக்கும், மறுமையில் பாலத்தைக் கடப்பதற்கும் அல்லாஹ் பொறுப்புதாரியாகவுள்ளான்” என்று குறிப்பிட்டுள்ளார்கள். (பஸ்ஸார், தபராணி) மேலும், பள்ளிவாசலில் தான் உள அமைதியும் இறையருளும் இருக்கின்றன. நபியவர்கள் கூறினார்கள்: “ஒரு கூட்டம் அல்லாஹ்வின் மாளிகைகளில் ஒரு மாளிகையில் ஒன்றிணைந்து, தங்களுக்கு மத்தியில் அல்லாஹ்வின் வேதத்தை ஓதிக் கொண்டும், அதனை ஒருவருக் கொருவர் கற்றுக் கொடுத்துக் கொண்டும் இருப்பார்களென்றால், அவர்களுக்கு மத்தியில் அமைதி இறங்கும். மேலும், அவர்களை அருள் மூடிக் கொள்ளும். இன்னும், மலக்குகள் அவர்களை சூழ்ந்து கொள்வார்கள். அல்லாஹ் தன்னிடமுள்ளவர்களிடத்தில் அவர்களைப் பற்றி புகழ்ந்து பேசுவான்”. (முஸ்லிம்) பள்ளிவாசல்களின் சிறப்பை உணர்த்தும் மற்றுமொரு விடயம் அவற்றை நிர்மாணிக்குமாறு மார்க்கம் எம்மைத் தூண்டியுள்ளமையாகும். அவ்வாறு நிர்மாணிப்பவர்களுக்கு அது ஒரு சிறிய அளவிலான பள்ளிவாசலாக இருந்தாலும் அதற்குப் பிறதியாக சுவனத்தில் ஒரு மாளிகை கட்டப்படுவதாக நபியவர்கள் வாக்களித்துள்ளார்கள். மேலும், பள்ளிவாசல்களை வெறுமனே நிர்மாணிக்குமாறு பணித்துவிட்டு அவற்றினுடைய விடயத்தில் மார்க்கம் மௌனிக்கவில்லை. மாற்றமாக, அவற்றை நிர்வகிப்பதற்குப் பாத்திரமானவர்களையும் இனங்காட்டியுள்ளது என்ற விடயம் பள்ளிவாசல்களின் முக்கியத்துவத்தை வெளிப்படுத்திக் காட்டுகின்றது. இன்னும், பள்ளிவாசல்களாகின்றன ஓர் அடியானையும் அல்லாஹ்வையும் ஒன்றிணைக்கக்கூடிய இடமாகவும் உள்ளன. இத்தகைய சந்திப்பிற்குக் காரணமாக அமையக்கூடிய ஸுஜூதை ஓர் அடியான் மரணித்த போதும் நேசிக்கக்கூடியவனாக இருப்பான். ஒரு முறை நபியவர்கள் தன் தோழர்களை நோக்கி இந்த கப்ருக்குச் சொந்தக்காரர் யார்? எனக் கேட்டார்கள். அதற்கு தோழர்கள்: இப்பெயரையுடைய நபர் தான் என பதிலளித்தார்கள். அப்போது நபியவர்கள்: “இரு ரக்அத்கள் உங்களது உலகில் எஞ்சியிருப்பதை விட இவருக்கு மிக விருப்பமானதாக இருக்கும்” என்றார்கள். (தபராணி) அத்தோடு, பள்ளிவாசல்களின் மகிமையை எடுத்துக்காட்டக்கூடிய மற்றுமொரு விடயம்தான் அவற்றை அல்லாஹ் தன்னுடைய வீடாக அறிமுகப்படுத்தியுள்ளமையாகும். இமாம் கதாதா ரஹிமஹுல்லாஹ் அவர்கள் கூறினார்கள்: “நிச்சயமாக அல்லாஹுத்தஆலா பூமியில் பள்ளிவாசல்கள் அமையப்பெற்றிருக்கும் இடங்களை தனக்குரியதாகத் தேர்ந்தெடுத்துள்ளான்”. (தப்ஸீர் இப்னு கஸீர்) எமது மார்க்கம் இத்தகைய சிறப்புகளைப் பெற்ற பள்ளிவாசல்களின் கண்ணியத்தைப் பேணிப்பாதுகாக்குமாறு எம்மைப் பணித்துள்ளது. எந்த அளவுக்கென்றால், ஒருவர் பள்ளிவாசலில் அல்குர்ஆனை சத்தமிட்டு ஓதுவது அங்கு வீற்றிருக்கும் ஏனையவர்களுக்கு இடையூறாக இருக்கும் போது அதனைக் கூட தவிர்க்குமாறு மார்க்கம் எமக்கு கட்டளையிட்டுள்ளது. அதேபோன்று, மார்க்கம் எமக்கு ஹலாலாக்கிய வியாபார நடவடிக்கைகள், பூண்டு வெங்காயம் போன்றவற்றை சாப்பிடுதல் ஆகிய காரியங்களைக் கூட பள்ளிவாசல்களின் மகத்துவம் கருதி எமக்குத் தடைசெய்துள்ளது. இது விடயம் குறித்து சில உலமாக்கள் 15 ஒழுக்க விழுமியங்களை தொகுத்தளித்துள்ளார்கள். (பார்க்க: தப்ஸீர் குர்துபி) அதேபோன்று, பள்ளிவாசல்களின் சுத்தத்தைப் போணுவதின் மூலமும் மார்க்கம் அவற்றின் கண்ணியத்தைப் பாதுகாத்துள்ளது. இதை அடிப்படையாகக் கொண்டே நபியவர்களின் காலத்தில் பள்ளிவாசலை சுத்தம் செய்வதற்காக ஒரு கருப்பு நிறப்பெண் ஈடுபடுத்தப்பட்டிருந்ததை நாம் அறிவோம் (புகாரி, முஸ்லிம்). மேலும், பள்ளிவாசலில் துப்பக்கூடியவர்கள் அதனை மண்ணால் மூடி விடுவது அதற்குரிய பரிகாரமாகும் (புகாரி, முஸ்லிம்) என்ற செய்தியையும் நாம் தெரிந்து வைத்துள்ளோம். –    இன்ஷா அல்லாஹ் தொடரும் –    அபூ ஹுனைப்       Search SOCIAL PROFILES புதிய பதிவுகள் துல்ஹஜ் மாதத்தின் முதல் பத்து நாட்களின் சிறப்புகள். ஹஜ் தொடர்பான பலவீனமான ஹதீஸ்கள் சொத்தை விற்று ஹஜ் செய்யலாமா? பெண்கள் ஹஜ் கடமையை நிறைவேற்றுவதற்கு மஹ்ரமான ஆண் துணை அவசியமா? மறுமை பயணத்தை ஞாபகப்படுத்தும் ஹஜ் பயணம் குழப்பங்கள் குறித்த நபியவர்களின் முன்னெச்சரிக்கைகளும் அவற்றின் போது ஒரு முஸ்லிம் எவ்வாறு நடந்து கொள்ள வேண்டும்? என்பது பற்றிய வழிகாட்டல்களும். ஜனாஸா தொடர்பான சட்டதிட்டங்கள் – 07 ஜனாஸா தொடர்பான சட்டதிட்டங்கள் – 06 சிறப்புமிக்க ஹஜ்ஜை நாமும் செய்திடுவோம்! ஜனாஸா தொடர்பான சட்டதிட்டங்கள் – 05 கட்டுரைகள் ‘லைலதுல் கத்ர்’ ஓர் ஆய்வு – 02 ‘லைலதுல் கத்ர்’ ஓர் ஆய்வு – 01 பள்ளிவாசல்களுக்காக எம் உயிர்கள் அர்ப்பணமாகட்டும்! – 02 பள்ளிவாசல்களுக்காக எம் உயிர்கள் அர்ப்பணமாகட்டும்! – 01 மூன்றைத் தவிர்த்து மூன்றைப் பேணி நடப்போம் – 02 VOICE OF SALAF – YOUTUBE CHANNEL The Total Channels of the Voice of Salaf அல்குர்ஆன் ஸூரதுன் நூர் விளக்கவுரை – 20 ஸூரதுன் நூர் விளக்கவுரை – 19 ஸூரதுன் நூர் விளக்கவுரை – 18 ஸூரதுன் நூர் விளக்கவுரை – 17 ஸூரதுன் நூர் விளக்கவுரை – 16 மார்க்கத் தீர்ப்புகள் ஷவ்வால் மாத ஆறு நோன்புகளும் தொடர்ச்சியாக நோற்கப்பட வேண்டுமா? ஷவ்வால் மாத ஆறு நாட்கள் நோன்பின் சட்டம் என்ன? நாட்காட்டிகளில் காணப்படும் ஸஹர் முடிவு நேரம் என்பதற்கு மார்க்கத்தில் ஆதாரம் உள்ளதா? சூரியன் மறைந்துவிட்டது என்று கருதி நோன்பை திறப்பதின் சட்டம் என்ன? தராவீஹ் தொழுகை நடாத்தப்படும் போது இமாமுக்குப் பின்னால் இஷாத் தொழலாமா? ஜும்ஆ குழப்பங்கள் குறித்த நபியவர்களின் முன்னெச்சரிக்கைகளும் அவற்றின் போது ஒரு முஸ்லிம் எவ்வாறு நடந்து கொள்ள வேண்டும்? என்பது பற்றிய வழிகாட்டல்களும். சிறப்புமிக்க ஹஜ்ஜை நாமும் செய்திடுவோம்! அல்லாஹ் மனிதனை சோதிக்கும் முகமாக ஏற்படுத்தியுள்ள தடைக்கற்கள் சமூக வலைத்தளங்களை முறையாகப் பயன்படுத்துவோம்! நபிமார்களின் ஈமானிய வார்த்தைகளும் நாம் பெற வேண்டிய படிப்பினைகளும் Visit Today : 24 Total Visit : 45616 Who's Online : 1 Your IP Address: 106.203.14.30 FLAG COUNTER DR. நுபார் – ஆடியோ சீரத்துன் நபி ஸல்லல்லாஹு அலைஹி வஸல்லம் 30 சீரத்துன் நபி ஸல்லல்லாஹு அலைஹி வஸல்லம் 29 சீரத்துன் நபி ஸல்லல்லாஹு அலைஹி வஸல்லம் 28 சீரத்துன் நபி ஸல்லல்லாஹு அலைஹி வஸல்லம் 27 அபூ அஸ்மா மில்ஹான் – ஆடியோ ஜுமுஆ – உலகையே ஈடாகக் கொடுத்து தப்பிக்க முயற்சிக்கும் மனிதன் இஸ்லாத்தின் வெளிச்சத்தில் ஜனநாயகமும் வாக்குரிமையும் அல்லாஹ்வை ஒருமைப்படுத்தலும் அவனது தூதரை ஒருமைப்படுத்தலும் ஜும்ஆ – 02 சில்மி இப்னு சம்ஸில் ஆப்தீன் – ஆடியோ மறுமை பயணத்தை ஞாபகப்படுத்தும் ஹஜ் பயணம் குழப்பங்கள் குறித்த நபியவர்களின் முன்னெச்சரிக்கைகளும் அவற்றின் போது ஒரு முஸ்லிம் எவ்வாறு நடந்து கொள்ள வேண்டும்? என்பது பற்றிய வழிகாட்டல்களும். “ஸிபது ஸலாதின் நபிய்யி ஸல்லல்லாஹு அலைஹி வஸல்லம் மினத் தக்பீரி இலத் தஸ்லீமி கஅன்னக தராஹா” எனும் நூலுக்கான விளக்கவுரை – 10 “ஸிபது ஸலாதின் நபிய்யி ஸல்லல்லாஹு அலைஹி வஸல்லம் மினத் தக்பீரி இலத் தஸ்லீமி கஅன்னக தராஹா” எனும் நூலுக்கான விளக்கவுரை – 09 AL QURAN அன்றியும், நீங்கள் குடிக்கும் நீரைக் கவனித்தீர்களா? மேகத்திலிருந்து அதை நீங்கள் இறக்கினீர்களா? அல்லது நாம் இறக்குகிறோமா? நாம் நாடினால், அதை நீங்கள் குடிக்க முடியாத உப்பு நீராக்கியிருப்போம் (இவற்றுக்கெல்லாம்) நீங்கள் நன்றி செலுத்த வேண்டாமா? AL QURAN இதுவே எனது பாதை நானும் என்னை பின்பற்றியவர்களும் தெளிவான சான்றின் அடிப்படையில் அல்லாஹ்வின்பால் அழைக்கிறோம் என்று (நபியே) நீர் கூறுவீராக. (12:108) AL QURAN உங்களுக்கு ஸலாம் கூறப்படும் பொழுது, அதற்குப் பிரதியாக அதைவிட அழகான (வார்த்தைகளைக் கொண்டு) ஸலாம் கூறுங்கள்; அல்லது அதையே திருப்பிக் கூறுங்கள் - நிச்சயமாக அல்லாஹ் எல்லாப் பொருட்களின் மீதும் கணக்கெடுப்பவனாக இருக்கிறான். © 2018 Addar As Salafiyya, All Rights Reserved. Designed by: SLIT Zone Web Solutions ளை அவதானிக்கையில் அவர்களுடைய காலங்களில் பள்ளிவாசல்கள் பிரதான இடத்தை வகித்தன. படைகள் அனுப்பப்படக்கூடிய இஸ்தலங்களாகவும், கஷ்டங்கள் மற்றும் துயரங்களின் போது கைகொடுக்கப்படக்கூடிய இடங்களாகவும், நேர்வழியின் ஒளிச்சுடர் வீசக்கூடிய கோபுரங்களாகவும், தலைசிறந்த சமுகத் தலைவர்கள் வளர்த்தெடுக்கப்பட்ட பயிற்சிப் பாசறைகளாகவும் அவர்களது காலப் பள்ளிவாசல்கள் காணப்பட்டன. பள்ளிவாசல்களைப் பொறுத்தளவில் அவை நிரம்ப பிரயோசனங்களும் நலவுகளும் காணப்படுகின்றன. ஹஸனுல் பஸரி ரஹிமஹுல்லாஹ் அவர்கள் கூறினார்கள்: “இறை விசுவாசியே! பள்ளிவாசலானது ஐந்தில் ஒரு பிரயோசனத்தை உனக்கு அளித்தே தீரும். ஒன்றில் அது உன் முன் சென்ற பாவங்களுக்கு அல்லாஹ்வின் புறத்தில் இருந்து மன்னிப்பைத் தேடித்தரும். அல்லது, அல்லாஹ்வுக்காக நேசம் கொள்ளக்கூடிய ஒரு நல்லடியாரை ஏற்படுத்தித் தரும். அல்லது, உன்னுடைய அண்டை வீட்டாரின் நிலை குறித்து  அறிந்து கொள்வதற்கும், அவர்களில் நோயுற்றவர்கள் மற்றும், ஏழ்மை பீடித்தவர்கள் போன்றோரைத் தெரிந்து கொள்வதற்கும் வழிவகுக்கும். அல்லது, ஹராத்தை விட்டும் உன்னுடைய செவிப்புலனையும் கற்புலனையும் பாதுகாத்துக் கொள்ள உதவும். அல்லது, உனக்கு நேர்வழியைக் காட்டித்தருகின்ற ஒரு வசனத்தை செவியேற்பதற்கு சந்தர்ப்பத்தை ஏற்படுத்தித்தரும்”. மேலும், பள்ளிவாசலானது அல்லாஹ்வுக்கு மிகவும் விருப்பத்திற்குரிய இடமாகும். நபியவர்கள் கூறினார்கள்: “பிரதேசங்களில் அல்லாஹ்வுக்கு மிகவும் உகப்பானது பள்ளிவாசல்கள் அமையப்பெற்ற இடங்களாகும்”. (முஸ்லிம்) இன்னும், பள்ளிவாசலானது இறையச்சமுள்ள ஒரு விசுவாசியின் வீடாகவும் உள்ளது. ஸல்மானுல் பாரிஸி ரழியல்லாஹு அன்ஹு அவர்கள் அபூத்தர்தா ரழியல்லாஹு அவர்களுக்கு எழுதிய கடிதத்தில்: “என்னுடைய சகோதரனே! பள்ளிவாசல் உன்னுடைய வீடாக இருக்கட்டும்! ஏனெனில், நபியவர்கள் கூறக் கேட்டுள்ளேன்: பள்ளிவாசல் ஒவ்வொரு இறையச்சமுள்ள அடியானதும் வீடாகும். எவரது இராத்தரிக்கும் இடமாக பள்ளிவாசல் இருக்கின்றதோ, அவரின் உயிருக்கும், அருளுக்கும், மறுமையில் பாலத்தைக் கடப்பதற்கும் அல்லாஹ் பொறுப்புதாரியாகவுள்ளான்” என்று குறிப்பிட்டுள்ளார்கள். (பஸ்ஸார், தபராணி) மேலும், பள்ளிவாசலில் தான் உள அமைதியும் இறையருளும் இருக்கின்றன. நபியவர்கள் கூறினார்கள்: “ஒரு கூட்டம் அல்லாஹ்வின் மாளிகைகளில் ஒரு மாளிகையில் ஒன்றிணைந்து, தங்களுக்கு மத்தியில் அல்லாஹ்வின் வேதத்தை ஓதிக் கொண்டும், அதனை ஒருவருக் கொருவர் கற்றுக் கொடுத்துக் கொண்டும் இருப்பார்களென்றால், அவர்களுக்கு மத்தியில் அமைதி இறங்கும். மேலும், அவர்களை அருள் மூடிக் கொள்ளும். இன்னும், மலக்குகள் அவர்களை சூழ்ந்து கொள்வார்கள். அல்லாஹ் தன்னிடமுள்ளவர்களிடத்தில் அவர்களைப் பற்றி புகழ்ந்து பேசுவான்”. (முஸ்லிம்) பள்ளிவாசல்களின் சிறப்பை உணர்த்தும் மற்றுமொரு விடயம் அவற்றை நிர்மாணிக்குமாறு மார்க்கம் எம்மைத் தூண்டியுள்ளமையாகும். அவ்வாறு நிர்மாணிப்பவர்களுக்கு அது ஒரு சிறிய அளவிலான பள்ளிவாசலாக இருந்தாலும் அதற்குப் பிறதியாக சுவனத்தில் ஒரு மாளிகை கட்டப்படுவதாக நபியவர்கள் வாக்களித்துள்ளார்கள். மேலும், பள்ளிவாசல்களை வெறுமனே நிர்மாணிக்குமாறு பணித்துவிட்டு அவற்றினுடைய விடயத்தில் மார்க்கம் மௌனிக்கவில்லை. மாற்றமாக, அவற்றை நிர்வகிப்பதற்குப் பாத்திரமானவர்களையும் இனங்காட்டியுள்ளது என்ற விடயம் பள்ளிவாசல்களின் முக்கியத்துவத்தை வெளிப்படுத்திக் காட்டுகின்றது. இன்னும், பள்ளிவாசல்களாகின்றன ஓர் அடியானையும் அல்லாஹ்வையும் ஒன்றிணைக்கக்கூடிய இடமாகவும் உள்ளன. இத்தகைய சந்திப்பிற்குக் காரணமாக அமையக்கூடிய ஸுஜூதை ஓர் அடியான் மரணித்த போதும் நேசிக்கக்கூடியவனாக இருப்பான். ஒரு முறை நபியவர்கள் தன் தோழர்களை நோக்கி இந்த கப்ருக்குச் சொந்தக்காரர் யார்? எனக் கேட்டார்கள். அதற்கு தோழர்கள்: இப்பெயரையுடைய நபர் தான் என பதிலளித்தார்கள். அப்போது நபியவர்கள்: “இரு ரக்அத்கள் உங்களது உலகில் எஞ்சியிருப்பதை விட இவருக்கு மிக விருப்பமானதாக இருக்கும்” என்றார்கள். (தபராணி) அத்தோடு, பள்ளிவாசல்களின் மகிமையை எடுத்துக்காட்டக்கூடிய மற்றுமொரு விடயம்தான் அவற்றை அல்லாஹ் தன்னுடைய வீடாக அறிமுகப்படுத்தியுள்ளமையாகும். இமாம் கதாதா ரஹிமஹுல்லாஹ் அவர்கள் கூறினார்கள்: “நிச்சயமாக அல்லாஹுத்தஆலா பூமியில் பள்ளிவாசல்கள் அமையப்பெற்றிருக்கும் இடங்களை தனக்குரியதாகத் தேர்ந்தெடுத்துள்ளான்”. (தப்ஸீர் இப்னு கஸீர்) எமது மார்க்கம் இத்தகைய சிறப்புகளைப் பெற்ற பள்ளிவாசல்களின் கண்ணியத்தைப் பேணிப்பாதுகாக்குமாறு எம்மைப் பணித்துள்ளது. எந்த அளவுக்கென்றால், ஒருவர் பள்ளிவாசலில் அல்குர்ஆனை சத்தமிட்டு ஓதுவது அங்கு வீற்றிருக்கும் ஏனையவர்களுக்கு இடையூறாக இருக்கும் போது அதனைக் கூட தவிர்க்குமாறு மார்க்கம் எமக்கு கட்டளையிட்டுள்ளது. அதேபோன்று, மார்க்கம் எமக்கு ஹலாலாக்கிய வியாபார நடவடிக்கைகள், பூண்டு வெங்காயம் போன்றவற்றை சாப்பிடுதல் ஆகிய காரியங்களைக் கூட பள்ளிவாசல்களின் மகத்துவம் கருதி எமக்குத் தடைசெய்துள்ளது. இது விடயம் குறித்து சில உலமாக்கள் 15 ஒழுக்க விழுமியங்களை தொகுத்தளித்துள்ளார்கள். (பார்க்க: தப்ஸீர் குர்துபி) அதேபோன்று, பள்ளிவாசல்களின் சுத்தத்தைப் போணுவதின் மூலமும் மார்க்கம் அவற்றின் கண்ணியத்தைப் பாதுகாத்துள்ளது. இதை அடிப்படையாகக் கொண்டே நபியவர்களின் காலத்தில் பள்ளிவாசலை சுத்தம் செய்வதற்காக ஒரு கருப்பு நிறப்பெண் ஈடுபடுத்தப்பட்டிருந்ததை நாம் அறிவோம் (புகாரி, முஸ்லிம்). மேலும், பள்ளிவாசலில் துப்பக்கூடியவர்கள் அதனை மண்ணால் மூடி விடுவது அதற்குரிய பரிகாரமாகும் (புகாரி, முஸ்லிம்) என்ற செய்தியையும் நாம் தெரிந்து வைத்துள்ளோம் ளை அவதானிக்கையில் அவர்களுடைய காலங்களில் பள்ளிவாசல்கள் பிரதான இடத்தை வகித்தன. படைகள் அனுப்பப்படக்கூடிய இஸ்தலங்களாகவும், கஷ்டங்கள் மற்றும் துயரங்களின் போது கைகொடுக்கப்படக்கூடிய இடங்களாகவும், நேர்வழியின் ஒளிச்சுடர் வீசக்கூடிய கோபுரங்களாகவும், தலைசிறந்த சமுகத் தலைவர்கள் வளர்த்தெடுக்கப்பட்ட பயிற்சிப் பாசறைகளாகவும் அவர்களது காலப் பள்ளிவாசல்கள் காணப்பட்டன. பள்ளிவாசல்களைப் பொறுத்தளவில் அவை நிரம்ப பிரயோசனங்களும் நலவுகளும் காணப்படுகின்றன. ஹஸனுல் பஸரி ரஹிமஹுல்லாஹ் அவர்கள் கூறினார்கள்: “இறை விசுவாசியே! பள்ளிவாசலானது ஐந்தில் ஒரு பிரயோசனத்தை உனக்கு அளித்தே தீரும். ஒன்றில் அது உன் முன் சென்ற பாவங்களுக்கு அல்லாஹ்வின் புறத்தில் இருந்து மன்னிப்பைத் தேடித்தரும். அல்லது, அல்லாஹ்வுக்காக நேசம் கொள்ளக்கூடிய ஒரு நல்லடியாரை ஏற்படுத்தித் தரும். அல்லது, உன்னுடைய அண்டை வீட்டாரின் நிலை குறித்து  அறிந்து கொள்வதற்கும், அவர்களில் நோயுற்றவர்கள் மற்றும், ஏழ்மை பீடித்தவர்கள் போன்றோரைத் தெரிந்து கொள்வதற்கும் வழிவகுக்கும். அல்லது, ஹராத்தை விட்டும் உன்னுடைய செவிப்புலனையும் கற்புலனையும் பாதுகாத்துக் கொள்ள உதவும். அல்லது, உனக்கு நேர்வழியைக் காட்டித்தருகின்ற ஒரு வசனத்தை செவியேற்பதற்கு சந்தர்ப்பத்தை ஏற்படுத்தித்தரும்”. மேலும், பள்ளிவாசலானது அல்லாஹ்வுக்கு மிகவும் விருப்பத்திற்குரிய இடமாகும். நபியவர்கள் கூறினார்கள்: “பிரதேசங்களில் அல்லாஹ்வுக்கு மிகவும் உகப்பானது பள்ளிவாசல்கள் அமையப்பெற்ற இடங்களாகும்”. (முஸ்லிம்) இன்னும், பள்ளிவாசலானது இறையச்சமுள்ள ஒரு விசுவாசியின் வீடாகவும் உள்ளது. ஸல்மானுல் பாரிஸி ரழியல்லாஹு அன்ஹு அவர்கள் அபூத்தர்தா ரழியல்லாஹு அவர்களுக்கு எழுதிய கடிதத்தில்: “என்னுடைய சகோதரனே! பள்ளிவாசல் உன்னுடைய வீடாக இருக்கட்டும்! ஏனெனில், நபியவர்கள் கூறக் கேட்டுள்ளேன்: பள்ளிவாசல் ஒவ்வொரு இறையச்சமுள்ள அடியானதும் வீடாகும். எவரது இராத்தரிக்கும் இடமாக பள்ளிவாசல் இருக்கின்றதோ, அவரின் உயிருக்கும், அருளுக்கும், மறுமையில் பாலத்தைக் கடப்பதற்கும் அல்லாஹ் பொறுப்புதாரியாகவுள்ளான்” என்று குறிப்பிட்டுள்ளார்கள். (பஸ்ஸார், தபராணி) மேலும், பள்ளிவாசலில் தான் உள அமைதியும் இறையருளும் இருக்கின்றன. நபியவர்கள் கூறினார்கள்: “ஒரு கூட்டம் அல்லாஹ்வின் மாளிகைகளில் ஒரு மாளிகையில் ஒன்றிணைந்து, தங்களுக்கு மத்தியில் அல்லாஹ்வின் வேதத்தை ஓதிக் கொண்டும், அதனை ஒருவருக் கொருவர் கற்றுக் கொடுத்துக் கொண்டும் இருப்பார்களென்றால், அவர்களுக்கு மத்தியில் அமைதி இறங்கும். மேலும், அவர்களை அருள் மூடிக் கொள்ளும். இன்னும், மலக்குகள் அவர்களை சூழ்ந்து கொள்வார்கள். அல்லாஹ் தன்னிடமுள்ளவர்களிடத்தில் அவர்களைப் பற்றி புகழ்ந்து பேசுவான்”. (முஸ்லிம்) பள்ளிவாசல்களின் சிறப்பை உணர்த்தும் மற்றுமொரு விடயம் அவற்றை நிர்மாணிக்குமாறு மார்க்கம் எம்மைத் தூண்டியுள்ளமையாகும். அவ்வாறு நிர்மாணிப்பவர்களுக்கு அது ஒரு சிறிய அளவிலான பள்ளிவாசலாக இருந்தாலும் அதற்குப் பிறதியாக சுவனத்தில் ஒரு மாளிகை கட்டப்படுவதாக நபியவர்கள் வாக்களித்துள்ளார்கள். மேலும், பள்ளிவாசல்களை வெறுமனே நிர்மாணிக்குமாறு பணித்துவிட்டு அவற்றினுடைய விடயத்தில் மார்க்கம் மௌனிக்கவில்லை. மாற்றமாக, அவற்றை நிர்வகிப்பதற்குப் பாத்திரமானவர்களையும் இனங்காட்டியுள்ளது என்ற விடயம் பள்ளிவாசல்களின் முக்கியத்துவத்தை வெளிப்படுத்திக் காட்டுகின்றது. இன்னும், பள்ளிவாசல்களாகின்றன ஓர் அடியானையும் அல்லாஹ்வையும் ஒன்றிணைக்கக்கூடிய இடமாகவும் உள்ளன. இத்தகைய சந்திப்பிற்குக் காரணமாக அமையக்கூடிய ஸுஜூதை ஓர் அடியான் மரணித்த போதும் நேசிக்கக்கூடியவனாக இருப்பான். ஒரு முறை நபியவர்கள் தன் தோழர்களை நோக்கி இந்த கப்ருக்குச் சொந்தக்காரர் யார்? எனக் கேட்டார்கள். அதற்கு தோழர்கள்: இப்பெயரையுடைய நபர் தான் என பதிலளித்தார்கள். அப்போது நபியவர்கள்: “இரு ரக்அத்கள் உங்களது உலகில் எஞ்சியிருப்பதை விட இவருக்கு மிக விருப்பமானதாக இருக்கும்” என்றார்கள். (தபராணி) அத்தோடு, பள்ளிவாசல்களின் மகிமையை எடுத்துக்காட்டக்கூடிய மற்றுமொரு விடயம்தான் அவற்றை அல்லாஹ் தன்னுடைய வீடாக அறிமுகப்படுத்தியுள்ளமையாகும். இமாம் கதாதா ரஹிமஹுல்லாஹ் அவர்கள் கூறினார்கள்: “நிச்சயமாக அல்லாஹுத்தஆலா பூமியில் பள்ளிவாசல்கள் அமையப்பெற்றிருக்கும் இடங்களை தனக்குரியதாகத் தேர்ந்தெடுத்துள்ளான்”. (தப்ஸீர் இப்னு கஸீர்) எமது மார்க்கம் இத்தகைய சிறப்புகளைப் பெற்ற பள்ளிவாசல்களின் கண்ணியத்தைப் பேணிப்பாதுகாக்குமாறு எம்மைப் பணித்துள்ளது. எந்த அளவுக்கென்றால், ஒருவர் பள்ளிவாசலில் அல்குர்ஆனை சத்தமிட்டு ஓதுவது அங்கு வீற்றிருக்கும் ஏனையவர்களுக்கு இடையூறாக இருக்கும் போது அதனைக் கூட தவிர்க்குமாறு மார்க்கம் எமக்கு கட்டளையிட்டுள்ளது. அதேபோன்று, மார்க்கம் எமக்கு ஹலாலாக்கிய வியாபார நடவடிக்கைகள், பூண்டு வெங்காயம் போன்றவற்றை சாப்பிடுதல் ஆகிய காரியங்களைக் கூட பள்ளிவாசல்களின் மகத்துவம் கருதி எமக்குத் தடைசெய்துள்ளது. இது விடயம் குறித்து சில உலமாக்கள் 15 ஒழுக்க விழுமியங்களை தொகுத்தளித்துள்ளார்கள். (பார்க்க: தப்ஸீர் குர்துபி) அதேபோன்று, பள்ளிவாசல்களின் சுத்தத்தைப் போணுவதின் மூலமும் மார்க்கம் அவற்றின் கண்ணியத்தைப் பாதுகாத்துள்ளது. இதை அடிப்படையாகக் கொண்டே நபியவர்களின் காலத்தில் பள்ளிவாசலை சுத்தம் செய்வதற்காக ஒரு கருப்பு நிறப்பெண் ஈடுபடுத்தப்பட்டிருந்ததை நாம் அறிவோம் (புகாரி, முஸ்லிம்). மேலும், பள்ளிவாசலில் துப்பக்கூடியவர்கள் அதனை மண்ணால் மூடி விடுவது அதற்குரிய பரிகாரமாகும் (புகாரி, முஸ்லிம்) என்ற செய்தியையும் நாம் தெரிந்து வைத்துள்ளோம்

роХро░ுрод்родுроХро│் роЗро▓்ро▓ை:

рокிро░рокро▓்ропрооாрой рокродிро╡ுроХро│்